Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Sắp tới, mua nhà không tranh cãi bắt buộc ý kiến qua sàn

Bất động sản > Thị trường Thứ 6, 01/05/2015, 09:32


Sắp tới, mua nhà không bắt buộc qua sàn

chia sẻ thích Sắp tới, mua nhà không bắt buộc qua sàn Khách đầu hàng tham quan, tìm hiểu mua nhà tại một sàn giao dịch lớn ở quận 7, TP.HCM Bất động sản Hưng Thịnh Bán nhà đất Hồ Tây. TIN MỚI



  • Tăng cường xử lý nợ ứ xây dựng cơ bảnTăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
  • Cần tạo sự mặn mòi cho doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở
  • Tháo dỡ cầu đi bộ để phủ phục vụ đề án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hiện tại trong 1.000 sàn giao dịch bất động sản trên cả nước chỉ có trên dưới 50 sàn có năng lực, làm việc hiệu quả, có uy tín.



  • Mua nhà qua sàn cũng gặp hàng 'lởm'
  • Mua nhà 20% không qua sàn: Nhà đầu tư sẽ không có sổ đỏ?
  • Mua nhà qua sàn: Mắc lừa là…chuyện phẩm bình thường
Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) năm 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7. Tuy nhiên, vẫn có những bàn cãi về việc quy định giao dịch BĐS không phải phê chuẩn sàn giao dịch. Nhiều quan điểm cho rằng quy định mới sẽ tạo cho người mua nhà thêm nhiều lựa chọn, góp phần thanh trừ danh thiếp sàn giao thiệp BĐS.

Sàn giao thiệp tiền là một kênh lựa chọn

Chị LTD ở quận 12 cho biết trước đây vợ chồng chị mua căn hộ chung cư phê chuẩn một sàn giao dịch BĐS. mới đây đi mua nhà cho em trai, chị cũng tìm hiểu qua sàn này. Sàn chị chọn bởi bạn bè từng mua nhà ở đó đánh chớ chi là uy tín, hướng dẫn tận tình, lo hết các thủ thô tục pháp lý, giá cả rõ ràng… Tuy nhiên, nếu luật mới quy định không cần giao thiệp phê duyệt sàn thì chị sẽ thử liên tưởng trực tiếp với chủ đầu tư với hi vọng muốn phải chi cả sẽ tốt hơn.

Khác chị D., một mệnh người cho biết gia tộc vẫn thích giao dịch qua những sàn uy tín vì ở đó làm ăn chuyên nghiệp, chỉ dẫn cụ thể.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng quy định cũ bắt buộc giao thiệp BĐS phải chuẩn y sàn giao thiệp là không thực sự cần thiết. Khi giao dịch qua sàn, chủ đầu tư phải chịu phí tương đương 2% doanh số là không hợp lý. Sàn giao dịch BĐS thành ra tiền là một kênh chọn lọc của khách quy hàng trong giao thiệp BĐS bên cạnh danh thiếp kênh chọn lọc khác như nhà môi giới, luật sư, công chứng…

“Luật mới không quy định giao thiệp BĐS bắt buộc phải duyệt y sàn giao dịch là thay đổi rất đúng đắn. Với quy định này, sàn giao thiệp BĐS vẫn hoạt động hiệu quả. Những sàn giao dịch BĐS có uy tín vẫn là một địa đồng cân tin cẩn được chủ đầu tư và khách quy hàng lựa chọn” - ông Châu nói.

Ngược lại, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, cho rằng không có chuyện giao dịch qua sàn làm chi phí sẽ đội lên. Giá sản phẩm sàn bán ra là giá như được chủ đầu tư niêm yết. Để tự bán hàng, bản thân chủ đầu tư cũng phải bỏ kinh phí để xây dựng một hàng ngũ bán hàng, tư vấn. Nhưng đội ngũ đó không thể chuyên nghiệp bằng nhân dịp viên danh thiếp sàn. Sự kết nối giữa danh thiếp bên liên quan như luật sư, ngân hàng, lao vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng... nếu để chủ đầu tư tự làm sẽ kém đa dạng, thiếu sự linh động so với sàn.

“Chủ đầu tư tự bán hàng, gia tộc chỉ có một nguồn đối tượng khách quy hàng nhất định, trong khi sàn giao dịch có lượng khách đầu hàng lớn. Chủ đầu tư thường tiền mạnh về phát triển, xây dựng dự án, sẽ rất khó có phương án xử lý danh thiếp vấn đề can hệ đến bán hàng. Chi phí chủ đầu tư bỏ ra để bán hàng còn cao hơn nhiều so với thuê sàn bán, công hiệu không bằng. Chưa kể phải tốn chi phí quảng bá mạnh hơn” - ông Hiền phân tích thêm.

Công khai các sàn uy tín

Theo bẩm từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tính đến cuối năm 2014, cả nước có trên 1.000 sàn giao thiệp BĐS và trên dưới 30.000 người được cấp chứng tiền hành nghề môi giới, định phải chi BĐS.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Incomreal, cho biết trong mệnh 1.000 sàn đồng cân có một nửa trong số đó đang hoạt động thật sự, còn lại hoạt động “cò con” hoặc không hiệu quả. số phận lượng sàn có năng lực, làm ăn hiệu quả, thương hiệu uy tín chắc đồng cân chừng 50 sàn.

Nhiều quan điểm lo ngại khi bỏ quy định giao dịch qua sàn thị trường học sẽ “loạn”, rất dễ dẫn đến tình trạng làm giá, đầu cơ... Nhiều doanh nghiệp (DN) kinh dinh BĐS cho rằng những vấn đề trên thuộc về quản lý chứ không phải phụ thuộc vào giao dịch. Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, sàng lọc danh thiếp sàn đủ điều kiện hoạt động văn bằng quy định đánh giá như tiêu chuẩn. Sau đó lập danh sách và công khai danh thiếp sàn đáng tin cậy, đủ tiêu chuẩn hoạt động để người dân chắc dạ đến tìm hiểu thông tin. Cuối cùng, quyền lựa chọn thuộc về người mua nhà.

Một chuyên gia lĩnh vực BĐS thông tin ở hầu hạ hết các nước, giao dịch BĐS của danh thiếp tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đều thực hành duyệt y trọng tâm môi giới BĐS, nhà môi giới BĐS độc lập hoặc luật sư. Việc thanh toán trong danh thiếp giao dịch BĐS đều phê duyệt ngân hàng. Như ở Úc, phần nhiều BĐS được bán qua hết sức lý (môi giới). Các cực kì lý thực hành các dịch vụ và hưởng hoa hồng. Tất cả danh thiếp loại cực kì lý đều phải được cấp phép, nếu chưa được cấp phép không được nhận thù lao hoa hồng. Nếu vi phạm sẽ bị phạt, vi phạm nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo vị chuyên gia này, ở Mỹ có hội nghề nghiệp những người môi giới BĐS. Hầu hết giao dịch bắt đầu văn bằng việc người bán đăng ký niêm yết BĐS với một tuyệt lý theo một mức chớ chi và thời kì cụ thể. Việc niêm yết được kiểm duyệt, sau đó thông tin về BĐS đăng ký niêm yết được gửi tới hội qua mạng điện tử. Các tuyệt lý tuyệt vời diện cho người mua liên tiếp tìm kiếm trên trang thông tin chính thị thức của hội về các BĐS phù hợp với những gì người mua muốn và có nhu cầu.

 

Quy định bảo lĩnh có lợi cho người mua nhà

Theo khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS 2014, chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng phục thương nghiệp có đủ năng lực thực hành bảo lãnh nghĩa vụ tài đích thị của chủ đầu tư đối với khách đầu hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Chế định này có ưu điểm là bảo vệ cực kì đối, không để xảy ra rủi ro của người tiêu sử dụng khi mua BĐS hình thành trong tương lai nhưng mặt kì hạn chế là không phân biệt nhiều DN có uy tín xót thương hiệu, có năng lực thật sự với một mệnh DN kém năng lực, không có uy tín huyễn hoặc thậm chí lừa đảo.

Ngoài ra định chế mới làm phát sinh một phí tổn mới trong cơ cấu chớ chi thành BĐS mà người tiêu sử dụng phải gánh chịu khi mua mê hoặc thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Ví dụ, đề án nhà tập thể có 100 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 1 tỉ đồng, tổng giá mà trị chung cư là 100 tỉ đồng, dự định bàn giao căn hộ cho khách hàng phục sau hai năm.

Theo quy định trên đây, chủ đầu tư phải có 100 tỉ đồng đặt vào ngân quy hàng để được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lĩnh (nếu không có 100 tỉ đồng chỉ mặt thì chủ đầu tư phải có tài sản đắt giá trị gấp khoảng 1,3 lần để làm tài sản đảm bảo thay thế). Mỗi năm chủ đầu tư phải trả phí bảo lĩnh khoảng 2%/năm, tương đương 2 tỉ đồng/năm. Chi phí này kiên cố chủ đầu tư sẽ tính chất vào giá bán căn hộ mà người tiêu sử dụng phải trả khi mua nhà.

Do vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi định chế này như sau: Khi người mua, thuê mua BĐS hình thành trong mai sau có yêu cầu thì chủ đầu tư dự án phải thực hành bảo lĩnh nghĩa vụ tài đích thị với khách hàng phục nếu không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết Bán nhà riêng.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ viên tịch HoREA

Theo QUANG HUY

Pháp Luật TPHCM

Từ khóa

  • sàn
  • mua nhà
  • sàn giao dịch
  • bất động sản
  • sàn giao dịch bất động sản
  • Luật kinh doanh
  • Luật Kinh doanh bất động sản
  • quy định mới
  • Người mua nhà
  • mua căn hộ
  • căn hộ khu tập thể
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Tăng cường xử lý nợ ứ xây dựng cơ bản(01/05)
  • Cần tạo sự đậm đà cho doanh nghiệp tham dự phát triển nhà ở(30/04)
  • Tháo dỡ cầu đi bộ để phủ phục vụ đề án đường sắt Cát Linh – Hà Đông(29/04)
  • Thị trường học cần được đưa về giá trị thật(29/04)
  • Nửa cuối năm 2015, chớ chi BĐS vẫn tiếp thô lỗ tăng?(29/04)
  • Làn sóng mới mua căn hộ cao cấp cho thuê tại Đà Nẵng(28/04)
  • Ở nhà thu nhập thấp vẫn được hưởng tiện ích cao cấp(28/04)
  • Không buộc nhà ở từng lớp có giá dưới 15 triệu đồng/m2(28/04)
  • Tiết bại lộ bí quyết để vay gói 30.000 tỷ đồng(27/04)
  • Đầu tư kinh dinh BĐS: Vốn 20 tỉ hay 50 tỉ?(27/04)
Chủ đề được quan tâm



  • PPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tưPPP-Cửa mở cho tư nhân đầu tư


  • Đại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biểnĐại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biển


  • Tết Ất mùi 2015Tết Ất mùi 2015

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét