Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Ba bỗng nhiên phá trong Luật ghê doanh Bất rượu cồn sản

Chiều 7-5, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức buổi họp góp ý cho đề án Luật mua bán Bất động sản (BĐS) sửa đổi.


Theo Bộ Xây dựng, sau hơn bảy năm triển khai thi hành, Luật mua bán nhà đất đã bộc lộ nhiều tồn tại, thời hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong GĐ mới bán nhà đất biệt thự cầu giấy ban chung cu vov me tri. Một trong những hạn chế là luật hiện hành chưa có đủ chế tài để tạo lập một thị trường nhà đất tiến bộ ổn định, lành mạnh, hiện trạng đầu tư tự phát, theo “phong trào”, theo “đám đông” diễn ra phổ biến. Nhiều dự án bất động sản phát triển chậm độ, thi công cầm chừng. Ngoài ra, luật hiện hành còn ấn định quá dễ dàng về điều kiện của người mua bán dịch vụ môi giới nhà đất nên dẫn đến tình trạng làm việc chụp giựt, tư vấn cho hoàn thành để kiếm tiền, thậm chí còn góp phần lũng đoạn thị trường, gây ra những “cơn sốt ảo” để kiếm lời.


Ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhất trí với quy định tăng mức vốn pháp định cho các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đăng ký mua bán bất động sản lên 50 tỷ đồng. Theo ông Tiếp, thời gian qua, nhiều công ty khi tham gia kinh doanh BĐS có vốn rất thấp, chỉ 10 đến 15 tỷ đồng nên khi bank siết không vốn vay thì các công ty lảo đảo ngay. Ông Tiếp cũng tán thành luật sửa đổi ấn định trong thời thời hạn 50 ngày mua bán nhà, giao kèo nhà phố cho bạn thì doanh nghiệp phải làm thủ thô tục cấp chủ quyền nhà mặt phố cho khách hàng là thích hợp vì có nhiều dự án 10 năm chưa được cấp giấy.


Góp ý cho dự thảo Luật, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo Luật cần phải chấp hành vội vàng ba nội dung đột phá. Thứ nhất, phải cho các nhà đầu tư nước ngoài được mua lại các đề án đang “sống dở, chết dở” của công ty Việt Nam mà không phải phê duyệt chính quyền. Hiện nay, dù đề án đang “chết lâm sàng”, công ty muốn bán nhưng phải chờ chính quyền ra đồng ý thu hồi, đền bù rồi mới ra giấy phép mới cho nhà phố đầu tư mua lại dự án. Chờ thực hiện xong các dự án này thì doanh nghiệp đã phá sản.


Thứ hai, để cứu được phân khúc BĐS, giải phóng được hàng tồn kho thì Luật phải cho phép người dân được thế chấp của cải hình thành trong tương lai để vay vốn ngân hàng. Cuối cùng, để tránh hiện trạng thu tiền mà không giao được nhà mặt phố của các CDT thì trong các giao kèo góp vốn xây dựng dự án, phải có khoản yêu cầu CDT bỏ số tiền người tham quan góp vốn vào ngân hàng. Số tiền này chỉ được bank giải ngân để thi công đề án mà không được thường dùng vào mục đích khác.


Ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội nhất trí với những ý kiến này của đại biểu Trần Du Lịch. Ông Giàu cũng đề nghị Bộ Xây dựng ghi nhận và sửa đổi theo hướng ích lợi của người dân được ưu tiên hàng đầu mua bán chung cư hà nội giá rẻ.


Tùng Quang


nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét