Năm 2020 sẽ vượt phương kế hoạch 200km đường cao tốc
TIN MỚI- Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học tuyệt học hơn 9ha
- Hoàn Cầu đầu tư nhiều đề án lớn tại Long An
- Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 đề án lớn
Chỉ còn 5 năm nữa sẽ đến hạn Bộ GTVT đưa vào khai khẩn 2.000km đường cao tốc Bán biệt thự liền kề Bán nhà Hà Nội. Tuy nhiên, bài toán từng lớp hóa hạ tầng liên lạc để lấy kinh phí tổn đầu tư vào hạ tầng liên lạc của Bộ GTVT liệu chừng có khả thi?
Về vấn đề này, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT.Sẽ “cán đích” và vượt kế hoạch
Thưa ông, theo Đề án tái cơ cấu ngành GTVT đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 ngành sẽ phải hoàn thành hơn 2.000 km đường cao tốc. Việc lôi cuốn vốn đầu tư cho hạ tầng vẫn là một bài toán khó và liệu chừng đến năm 2020 danh thiếp mục tiêu mà Bộ GTVT đặt ra có hoàn thành như kế hoạch?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Có trạng thái nói việc phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những đề nghị đặc biệt quan trọng mà ngành Giao thông đặt ra trong nhiệm cọ này thành ra ngay khi bước vào đầu nhiệm kì, chúng tao đã xây dựng bại lộ đệ trình phát triển hệ thống đường cao tốc một cách chuẩn mực. Hiện tại, ngành Giao thông đã xây dựng được trên 600km đường cao tốc. Các tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác đều phát huy hiệu quả như: Cao tốc Nội Bài-Lào Cai (tuyến cao tốc dài nhất hiện nay và có chất lượng tốt) hay cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 làm được 2.000km đường cao tốc thì ngay từ bây giờ, chúng tao đã lên danh thiếp chương trình thu hút nguồn vốn và đưa ra giải pháp thực hiện. Vì thế, giả dụ không có gì thay đổi thì đến năm 2020 ngành Giao thông sẽ đạt được trên dưới 2.200 km cao tốc, vượt kế hoạch 200km. Tôi khẳng định tính khả thi của phương kế hoạch này rất cao.Mục tiêu của tái cơ cấu lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2020 thu hút được gần 500.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Để đạt được số vốn như mục tiêu, Bộ GTVT sẽ có các cơ chế, ưu đãi ra sao?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong 5 năm vừa qua, Bộ GTVT đã huy động nguồn vốn ngoài ngân sách cốt tử tập trung phát triển tuyến Quốc vỡ lở 1 và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên với mệnh vốn gần 30.000 tỷ đồng.Để lôi cuốn được vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GTVT phải kết hợp nhiều nguồn. Thứ nhất là nguồn vốn ODA cũng như nguồn vốn vay tín dụng từ các tổ chức tín dụng thế giới, đó là điều kiện để phát triển hệ thống đường cao tốc bởi chưng suất đầu tư của đường cao tốc khá lớn. Thứ hai, Bộ GTVT tiếp kiến thô tục chọn những đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn để làm BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) huyễn hoặc PPP (hợp tác công-tư). Hiện nay, hai áp điệu pháp này đã có thuận tiện lớn, nhất là chúng mình đã ban hành được các Nghị định và Thông tư có hiệu lực từ tháng 5/2015. Khi danh thiếp Nghị định có hiệu lực sẽ là điều kiện rất tốt để danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào hệ thống hạ tầng liên lạc của Việt Nam.
Ngoài ra, đến thời khắc này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều đăng bạ của các nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có sự tương trợ điển tích cực của danh thiếp tổ chức tín dụng thế giới như Ngân đầu hàng Thế giới (World Bank), Ngân đầu hàng Phát triển ngọc trai Á (ADB) hay JICA của Nhật Bản…PPP sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư
Bên cạnh việc bán quyền khai thác danh thiếp đề án hạ tầng để có vốn, Bộ GTVT cũng kỳ vọng khi Chính phủ ban hành Nghị định về đối tác công tư - PPP thì đây sẽ là tiền đề để lôi cuốn đầu tư vào hạ tầng. Thưa ông, đến thời khắc này, hình thức thu hút vốn nào đang được các nhà đầu tư quan tâm nhất? Tại sao?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trước đây chúng ta có Nghị định 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/11/2009 về thực hiện danh thiếp dự án đầu tư. Tuy nhiên, Nghị định này chưa đề cập đến danh thiếp nguyên tố hội nhập trong khu vực cũng như thế giới. Vì thế, mới rồi Chính phủ đã ban hành lại Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP với tính chất pháp lý rất cao trên cơ sở tham khảo phương thức đầu tư của các nước trên thế giới và khu vực.
Thực tế, điều động quan trọng nhất của cộng tác công-tư là việc Nhà nước tham gia vào quá đệ trình đầu tư của nhà đầu tư và ưng ý rủi ro có thể xảy ra. Đây cũng là vấn đề nhà đầu tư quan hoài nhất hiện nay. Trước đây, Nhà nước chỉ tham dự 20-30% nhưng hiện giờ con số phận này không giới hạn, Nhà nước có trạng thái tham gia ít hơn huyễn hoặc tham gia đến 70-80%. Đây có trạng thái coi là điều động kiện rất mở cho các nhà đầu tư.Bên cạnh đó, chúng ta tạo ra mặt văn bằng sạch cho nhà đầu tư để khi gia tộc tham gia đầu tư không bị vướng yếu tố áp điệu phóng mặt bằng, đây là nguyên tố rất quan trọng. Hơn nữa, chúng mình quan hoài đến quá trình hoàn trả vốn của nhà đầu tư, quá trình này phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng cũng như sự thay đổi hệ số phận CPI để phù hợp với phương thức đầu tư này. Tôi cho rằng đây là tiền đề tốt nhất để thực hiện hợp tác công-tư trong thời kì tới.
Sẽ có vỡ lở đệ trình thu phíXung quanh bài toán tái cơ cấu lĩnh vực giao thông đường bộ, một số phận chuyên gia cho rằng Bộ GTVT cần có một khuôn khổ pháp lý quy định rõ bổn phận của mỗi bên để đảm bảo ích lợi phát triển kinh tế, lợi ích của dân chúng và không phải nhà đầu tư nào cũng được phép mua lại công trình Nhà nước đầu tư. Ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây là vấn đề rất mới mà chúng tôi đang đệ trình Chính phủ trong khi chúng ta đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng bằng phương thức xã hội hóa đồng thời bạo dạn chuyển nhượng danh thiếp đề án đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trên thực tế, việc sang nhượng này các nước trên thế giới đã thực hành rồi.Hiện nay, trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển hay cảng hàng phục không, rất nhiều nhà đầu tư muốn được chuyển dịch quyền khai thác. Việc này sẽ giúp chúng mình có nguồn vốn để đầu tư các đề án khác. Tuy nhiên để thực hiện tốt việc chuyển dịch này thì việc xây dựng khuôn khổ pháp lý là rất cấp thiết để tránh độc quyền cũng như nhiều nguyên tố khác khi Nhà nước không túc trực tiếp kiến quản lý. Để làm được việc đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ những quy định lâm thời cũng như đệ trình chính thức những quy định cho danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Một mệnh chuyên gia lo ngại chúng ta sẽ không quản lý được vì nhà đầu tư họ tiền quan hoài đến lợi nhuận. Bộ GTVT sẽ có những thủ pháp quản lý như thế nào để kiểm rà soát vấn đề này?Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây cũng là một vấn đề quan yếu mà Bộ GTVT đang rất quan tâm.
Hiện nay, so với thế giới, chúng mình đang thu chi phí hoàn vốn cho danh thiếp đề án BOT ở mức trung bình-thấp, phù hợp với thu nhập của người dân. Tuy nhiên khi xây dựng phương án BOT cũng như phương án sang nhượng quyền thì vấn đề phí tổn và lệ phí Bộ GTVT sẽ đưa vỡ lở đệ trình cho nhà đầu tư để gia tộc tham khảo, nếu họ ưng lộ đệ trình đó thì Bộ GTVT mới đồng ý nhượng quyền. Vì vậy, chúng mình không cần lo ngại về việc nhà đầu tư tăng, giảm phí vô luận lúc nào bởi vì việc đó có sự can thiệp của Nhà nước bằng thỏa thuận trong hợp đồng cũng như trong các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Bất động sản Hưng Thịnh.Về phía các doanh nghiệp, bại lộ đệ trình mà Bộ GTVT đưa ra đã tính đến phương án làm thế nào để khi xây dựng các đề án BOT thì sự tham gia về phí sẽ xâm chiếm tỉ lệ rất thấp và không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Xin trân trọng cảm tạ ông!Theo Phan Trang
Chinhphu.vnTừ khóa
- đường cao tốc
- xã hội hóa hạ tầng giao thông
- đầu tư
- vượt phương kế hoạch
- Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học cực kì học hơn 9ha(29/04)
- Hoàn Cầu đầu tư nhiều đề án lớn tại Long An(29/04)
- Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 đề án lớn(28/04)
- Hà Nội lập đoàn kiểm tra việc quản lý, dùng nhà ở xã hội(27/04)
- Chính phủ đồng ý danh thiếp đề án hạ tầng quan yếu trong KĐT Thủ Thiêm(27/04)
- Bất động sản rần rộ mở bán trước đợt nghỉ lễ(27/04)
- FLC đầu tư dự án 3.500 tỷ đồng tại Bình Định(25/04)
- Chính phủ hỗ trợ ngân sách làm đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sapa(24/04)
- Bổ sung nút giao Dầu Giây và tuyến tránh thành phố Bảo Lộc(24/04)
- Khởi công dự án nhà tầng lớp trước nhất ở Bình Thuận(24/04)
- Tết Ất mùi 2015
- Bắt giam ĐBQH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo
- Những vấn đề nổi trội năm 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét